การนอนหลับพักผ่อนเป็นสิ่งสำคัญมาก ๆ ต่อร่างกายของมนุษย์ โดยจำเป็นจะต้องพักผ่อนให้เพียงพอ ในเวลาที่เราหลับจะเป็นช่วงเวลาที่ร่างกายของเราทำการซ่อมแซมตัวเอง หากพักผ่อนน้อยเกินไปก็อาจจะทำให้ร่างกายซ่อมแซมได้ไม่เต็มที่ ในขณะเดียวกันถ้านอนมากเกินไปก็ไม่ใช่เรื่องที่ดีเช่นกัน เพราะพฤติกรรมที่นอนมากเกินไปอาจจะไม่ใช่เรื่องเล็กน้อยเท่านั้น แต่ยังทำให้เกิดโรคที่ตามได้ โดยเฉพาะโรคนอนเกิน ที่นอนเท่าไหร่ก็ไม่พอสักที แล้วโรคนอนเกินคืออะไร มีสัญญาณเตือนไหนที่ทำให้รู้ได้บ้างว่าเป็นโรคนี้อยู่ ในบทความนี้มีคำตอบ

โรคนอนเกิน คืออะไร 

โรคนอนเกิน (Hypersomnia) เป็นอีกหนึ่งโรคที่ไม่ควรมองข้าม เนื่องจากโรคนี้จะทำให้เราหลับจนเกินกว่าคำว่าพอดีไป ทำให้เกิดการขี้เซา นอนเท่าไหร่ก็ไม่พอสักที รู้สึกว่าง่วงอยู่ตลอด อีกทั้งในบางครั้งก็อาจจะอยากงีบหลับระหว่างวันหลาย ๆ ครั้ง รวมถึงอาจจะมีการเผลอหลับในเวลาที่ไม่ควรได้ด้วยเช่นกัน ส่วนใหญ่แล้วคนที่เป็นโรคนี้มักจะนอนเกินวันละ 8 ชั่วโมง ทั้งนี้สาเหตุของโรคไม่ได้เกิดจากพฤติกรรม ความขี้เกียจ หรือบุคลิกส่วนตัว แต่เกิดจากการเป็นโรคที่อยู่ทางใจ และทางกาย ซึ่งผู้ที่รู้ว่ามีอาการแบบนี้ก็ควรที่จะต้องรีบเข้าพบแพทย์โดยเพื่อปรึกษาวิธีการรักษาต่อไป

สัญญาณที่บ่งบอกว่าเป็น โรคนอนเกิน

สัญญาณที่เตือนว่าคุณกำลังจะเป็นโรคนอนเกิน คือ ผู้ที่เป็นโรคนี้มักจะขี้เซา ตื่นนอนยาก นอนเท่าไหร่ก็ไม่พอ เพลีย ง่วงตลอดเวลา และบางครั้งในเคสที่เป็นหนักก็อาจจะเผลอหลับในเวลาที่ไม่สมควรจะนอนเลยก็มี อีกทั้งผู้ที่เป็นโรคนอนเกินจะหงุดหงิดง่าย ความจำไม่ค่อยดี สมองไม่ค่อยแล่น เวลาที่คิดจะทำอะไรก็จะคิดช้า ทำช้าไปหมด รวมถึงผู้ป่วยจะมีอาการวิตกกังวล หรืออาจมีอาการซึมเศร้าได้ด้วย

สาเหตุที่ทำให้เกิดเป็นโรคนอนเกินนั้นก็จากหลายปัจจัย ไม่ว่าจะเป็นการที่อดนอนเป็นเวลา อดนอนบ่อย ๆ ส่งนี้จะทำให้ร่างกายของเราพักผ่อนได้ไม่เพียงพอ เมื่อต้องนอนจึงรู้สึกว่านอนเท่าไหร่ก็ยังง่วง นอนเท่าไหร่ก็ไม่พอสักที อีกทั้งยังเกิดจากการที่นาฬิกาชีวภาพในร่างกายเกิดการแปรปรวนขึ้น หรือฮอร์โมนที่อยู่ในร่างกาย รวมถึงสารเคมีในสมองของเราไม่ปกติ จึงทำให้ร่างกายต้องการที่จะนอนมากกว่าปกติ 

นอกจากนี้โรคนอนเกินยังเกิดขึ้นได้จากการนอนกรนด้วย เนื่องจากร่างกายของเราจะอยู่ในภาวะการหยุดหายใจในช่วงเวลาที่หลับ ร่างกายจึงได้รับออกซิเจนเข้าไปไม่เพียงพอต่อความต้องการ อีกทั้งยังสามารถเกิดขึ้นได้จากการเป็นเนื้องอกในสมอง หรือโรคอื่น ๆ ที่มีผลทำให้นอนหลับยากด้วย ซึ่งหากว่าใครที่มีอาการเหล่านี้ ก็อยากจะให้ไปพบแพทย์เพื่อปรึกษาหาว่าจริง ๆ แล้วเราเป็นอะไร หากเป็นโรคนอนเกินก็จะได้รีบทำการรักษา